Khiếm thị là gì? Các công bố khoa học về Khiếm thị

Khiếm thị là tình trạng mắt không hoạt động bình thường khiến người bị khó nhìn rõ hoặc không thể nhìn thấy. Khiếm thị có thể là do tình trạng bị mờ đục của mắt...

Khiếm thị là tình trạng mắt không hoạt động bình thường khiến người bị khó nhìn rõ hoặc không thể nhìn thấy. Khiếm thị có thể là do tình trạng bị mờ đục của mắt, giảm thị lực hoặc không có khả năng nhìn rõ bằng một hoặc cả hai mắt. Khiếm thị có thể là bẩm sinh hoặc do các nguyên nhân như bệnh tật, chấn thương hoặc tuổi già.
Khiếm thị là một loại khuyết tật thị giác, là một tình trạng mắt không hoạt động bình thường, dẫn đến khó khăn trong việc nhìn rõ hoặc không thể nhìn thấy. Khuyết tật này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt của người bị.

Có nhiều nguyên nhân gây ra khiếm thị, bao gồm:

1. Mờ đục của mắt: Làm giảm tầm nhìn của người bị khi mắt mờ, đục do một số nguyên nhân như bệnh đục thủy tinh thể, đục kính thể, đục giác mạc, đục gương thủy tinh, hoặc do bị thương.

2. Giảm thị lực: Khi thị lực bị giảm, người bị khiếm thị có thể thấy mờ hoặc nhìn rõ kém. Nguyên nhân của giảm thị lực có thể là do các bệnh như đục giác mạc, bệnh đường cong có quá mức hoặc do tuổi già.

3. Không thể nhìn rõ: Có một số trường hợp khi người bị khiếm thị không có khả năng nhìn rõ bằng mắt, dẫn đến mất khả năng lấy nét, phân biệt màu sắc hoặc đọc được chữ viết.

Khiếm thị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bị, gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động như di chuyển, đọc, viết, nhìn thấy vật thể xa gần, phân biệt màu sắc và tương tác xã hội.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ các thiết bị hỗ trợ như kính lúp, kính áp tròng, hoặc giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật, một số người khiếm thị có thể cải thiện khả năng thị giác và tham gia vào các hoạt động hàng ngày.
Khiếm thị là một tình trạng mắt không hoạt động bình thường, gây ra khó khăn trong việc nhìn rõ hoặc không thể nhìn thấy. Khoảng 285 triệu người trên toàn cầu bị khiếm thị, trong đó khoảng 39 triệu người mù hoặc có thị lực rất yếu. Khiếm thị có thể gây ra do những nguyên nhân sau đây:

1. Khiếm thị bẩm sinh: Khiếm thị có thể xuất hiện ngay từ khi sinh, gọi là khiếm thị bẩm sinh. Đây thường là do các vấn đề về phát triển mắt trong thai kỳ hoặc các lỗi di truyền.

2. Khiếm thị do bệnh tật: Một số bệnh tật có thể gây ra khiếm thị, chẳng hạn như bệnh đường cong cornea, bệnh đục thủy tinh thể, bệnh kính thể, bệnh giac mạc, bệnh hòn diệp, hoặc do bị suy giảm thị lực do bất kỳ bệnh nào ảnh hưởng đến mắt.

3. Khiếm thị do chấn thương và tai nạn: Chấn thương, tai nạn hoặc các sự cố khác cũng có thể gây ra khiếm thị. Ví dụ như chấn thương mắt, tổn thương dây thần kinh hoặc não bộ liên quan đến chức năng thị giác, hoặc do bị suy giảm thị lực sau các ca phẫu thuật mắt hoặc tai nạn.

Khiếm thị có thể được chẩn đoán bằng cách thực hiện các kiểm tra thị lực như kiểm tra thị lực từ xa, kiểm tra thị lực từ gần và các phương pháp khác. Đối với những người bị khiếm thị, có thể có các giải pháp hỗ trợ để giúp cải thiện khả năng thị giác và tăng cường độc lập trong cuộc sống hàng ngày. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng kính áp tròng, kính lúp, thiết bị trợ giúp di động và thiết bị công nghệ cao, hoặc tham gia các chương trình hỗ trợ và đào tạo.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề khiếm thị:

Tự tử trong cộng đồng người khiếm thính: tổng quan tài liệu Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2007
Tóm tắt Nền tảng Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người khiếm thính có tỷ lệ rối loạn tâm thần cao hơn so với những người nghe được, trong khi gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ sức khỏe tâm thần. Những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ tự tử. Tuy nhiên, gánh nặng của hành vi tự tử ở ng...... hiện toàn bộ
Nghiên cứu các điện cực oxide praseodymium trong các tế bào nồng độ lithium Dịch bởi AI
Ionics - Tập 5 - Trang 426-433 - 1999
Oxide praseodymium là một trong những nhóm oxide nhị phân thể hiện một dải rộng về tỷ lệ thành phần, nhưng trong đó sự lệch khỏi tỷ lệ lý tưởng không liên tục, như được mong đợi từ mô hình cổ điển về các khiếm khuyết điểm phân tán ngẫu nhiên. Thay vào đó, có một số pha với các cấu trúc và tỷ lệ thành phần độc đáo mà không có các nồng độ điểm khiếm khuyết đáng kể, và do đó về cơ bản không có bề rộn...... hiện toàn bộ
#oxide praseodymium #điện cực #tế bào nồng độ lithium #tính di động oxy #cấu trúc fluorite #ion oxy #khiếm khuyết ion #hấp thụ nước #proton
Một số biện pháp tổ chức hoạt động dạy học nhằm đảm bảo cho trẻ khiếm thính học hòa nhập thành công trong trường tiểu học
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Trẻ khiếm thính là trẻ bị khiếm khuyết cơ quan thính giác, trẻ gặp khó khăn trong nghe nói, giao tiếp trong học tập, và trong các mối quan hệ xã hội, nhưng nhu cầu học tập và phát triển của các em vẫn có và...... hiện toàn bộ
Khớp cảm nhận âm sắc của tai được cấy ghép ốc tai với tai đối bên ở bệnh nhân khiếm thính ở một bên: một cách tiếp cận mới Dịch bởi AI
Archives of oto-rhino-laryngology - Tập 280 Số 11 - Trang 4851-4859 - 2023
Tóm tắt Mục đích Bệnh nhân khiếm thính một bên sau khi cấy ghép ốc tai thường so sánh chất lượng âm thanh của tai đã cấy ghép với tai nghe bình thường. Sự khác biệt giữa hai tai có thể dẫn đến sự không hài lòng về khả năng hiểu lời nói và giảm thời gian sử dụng bộ xử lý âm thanh; do đó, kéo dài thời...... hiện toàn bộ
Xây dựng CD "Bé vui học vần" hỗ trợ việc học vần cho học sinh khiếm thính
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Trẻ khiếm thính là những trẻ bị suy giảm chức năng nghe, dẫn đến hậu quả là không thể, hoặc khó có thể hình thành ngôn ngữ, từ đó làm hạn chế khả năng giao tiếp và ảnh hưởng đến quá trình nhận thức. Vì...... hiện toàn bộ
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TRỢ THỊ NHÌN GẦN TRÊN NGƯỜI KHIẾM THỊ VIỆT NAM
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 500 Số 1 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả của các phương tiện trợ thị nhìn gần trên người khiếm thị Việt nam. Đối tượng: Nghiên cứu được thực hiện trên 886 người khiếm thị đến khám tại Phòng phục hồi chức năng khiếm thị của Bệnh viện Mắt Trung ương trong 3 năm từ 2013 đến 2016. Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang. Kết quả: trong số 478 trẻ khiếm thị có 29.3% đã được chỉ định sử dụng phương tiện trợ thị nhìn...... hiện toàn bộ
#khiếm thị #phương tiện trợ thị nhìn gần
Đánh giá kết quả học tập của học sinh khiếm thính tại một số trường tiểu học hòa nhập tại TP. Hồ Chí Minh
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng về nhận thức của giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh về giáo dục hòa nhập, về trẻ khiếm thính và đặc biệt là mục đích đánh giá kết quả học ...... hiện toàn bộ
Xây dựng mô hình phòng kích thích thị giác cho trẻ khiếm thị tại Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, TP Hồ Chí Minh trên cơ sở vận dụng kinh nghiệm của thế giới
800x600 Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng phòng kích thích thị giác của một số nước trên thế giới, đề tài nghiên cứu này đã vận dụng thiết kế và bước đầu đưa vào sử dụng phòng kích thích thị giác tại Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu với mục đí...... hiện toàn bộ
Cơ sở của việc dạy học cho người khiếm thính bằng ngôn ngữ kí hiệu
Tóm tắt: Do khả năng nghe bị suy giảm nên khả năng giao tiếp bằng lời ở cộng đồng người khiếm thính bị hạn chế rất nhiều. Hiện nay, trên cả nước, có nhiều trung tâm giáo dục người khiếm thính. Những điểm khác biệt trong ngữ pháp của ngôn ngữ kí hiệu và tiếng Việt chứng tỏ ngôn ngữ kí hiệu Việt Nam là một ngôn ngữ đích thực, độc lập với tiếng Việt. Lựa chọn ngôn ngữ kí hiệu trong dạy học, không nhữ...... hiện toàn bộ
Tổng số: 70   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7